วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2550

Random: Is it a kind of the law of chance?

random (แรน' เดิม)

n. โดยการสุ่ม, ส่งเดช, ไม่เลือก, เป็นไปโดยบังเอิญ, ตามบุญตามกรรม, ตามโอกาส -adj. โดยการสุ่ม, ตามบุญตามกรรม -at random โดยการสุ่ม, ตามบุญตามกรรม - randomly adv. -randomness m.(-S. haphazard, chance, casual) -Ex. Sombut wandered at random through the streets.

อ้างอิง: http://www.moma.org/collection/browse_results.php?object_id=37013

Collage with Squares Arranged According to the Laws of Chance. (1916-17).

ภาพงานศิลปะเทคนิคคอลลาจ โดย Jean (Hans) Arp. ศิลปินชาวฝรั่งเศส ผู้ซึ่งเกิดที่ประเทศเยอรมนี มีชีวิตระหว่างปี 1886-1966 ทำขึ้นโดยการฉีกและปะติดกระดาษบนกระดาษสีเทาฟ้า ขนาด 48.5 x 34.6 เซ็นติเมตร สมบัติของ Artists Rights Society (ARS)

แผ่นป้ายข้างผลงานบันทึกข้อความที่แสดงไว้ในหอศิลป์ ระหว่างวันที่ 18 มิถุนายน - 11 กันยายน 2549 เขียนไว้ว่า "นับเนื่องที่ศิลปินดาดาทั้งหลายอธิบายว่า Arp สร้างผลงานแบบ “chance collages” หนึ่งในคำอธิบายนั้นอย่างเช่น: โดยการฉีกกระดาษเป็นชิ้นๆ โยนมันลงบนกระดาษแผ่นใหญ่ แล้วปะติดแต่ละชิ้นส่วนที่ซึ่งมันตกอยู่ สิ่งที่ปรากฏเป็นระเบียบอย่างมีสัมพันธ์ในแนวทางการสร้างผลงานคอลลาจของ Arp นั้นไม่ได้เป็นไปตามที่ศิลปินควบคุมได้ทั้งหมด เหตุผลที่ชวนกังขามาจากการตื่นตัวหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 Arp และศิลปินดาดาคนอื่นๆ หันกลับไปหาโอกาส ราวกับเป็นยาถอนพิษ"
Accounts by several Dadaists describe how Arp made "chance collages" such as this one: by tearing paper into pieces, dropping them onto a larger sheet, and pasting each scrap wherever it happened to fall. The relatively ordered appearance of Arp's collages suggests, however, that the artist did not fully relinquish artistic control. Skeptical of reason in the wake of World War I, Arp and other Dadaists turned to chance as an antidote.

นับเป็นครั้งแรกในการสร้างสรรค์ผลงานด้วยกฎของโอกาส ในกระแสธารความคิดแบบดาดา ซึ่งเป็นลักษณะใหม่ในเวลานั้น

“ผมยังคงทำคอลลาจต่อไป” เขาเขียนเอาไว้ “โดยการจัดชิ้นส่วนอย่างเป็นไปเอง ปราศจากเจตจำนง” การกระทำที่มิใช่เกิดขึ้นแบบอุบัติเหตุในผลงานของเขา แต่ทว่าเป็นสาระของการจัดระเบียบ เป็นความบังเอิญ—มิใช่อุบัติเหตุ ในมุมมองของ Arp มันเป็นเสมือนวิถีทางของการเข้าถึง ผ่านจิตไร้สำนึกชั่วคราว ไปสู่พื้นฐานกระบวนการจัดระเบียบของธรรมชาติ เพราะฉะนั้นเขาจึงแถลงว่า “ผลงานเหล่านี้ เหมือนกับธรรมชาติ นั่นคือเป็นการจัดระเบียบโดยอ้างอิงกฎของโอกาส” นับเป็นถ้อยแถลงที่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม แม้ว่าวิธีการนี้แทบจะสูญเสียการควบคุมเชิงองค์ประกอบในผลงาน ที่จิตสำนึกมีบทบาทสำคัญในการกำกับการสร้างสรรค์ผลงาน ดังปรากฎในผลงานภาพวาดของ Arp ในยุคเดียวกัน “chance” (—โอกาส, หนทาง, ความเป็นไปได้, ความบังเอิญ—แล้วแต่จะแปล--ผู้แปล) เป็นความคิดที่เป็นอิสระ เป็นวิธีการหนึ่งในการริเริ่มผลงานศิลปะที่หลีกหนีองค์ประกอบศิลป์ตามขนบเดิม แต่มิใช่เป็นการหลีกเลี่ยงการจัดองค์ประกอบในผลงาน

เก็บความจาก http://www.moma.org/collection/browse_results.php?object_id=37013 (01.06.2007..มิได้ขออนุญาต)


ไม่มีความคิดเห็น:


View My Stats